สสวท. ศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา  
31 มีนาคม 2553 โดย  ส่วนประชาสัมพันธ์
 

       นางพรพรรณ  ไวทยางกูร   ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  เปิดเผยว่า   จากการประเมินผลคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (ONET) พบว่าผลทดสอบระดับชาติทุกช่วงชั้นในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่นักเรียนตกซ้ำชั้นมากที่สุด  ทำนองเดียวกันกับผลการศึกษาร่วมกับนานาชาติ (TIMSS 1999) ที่พบว่าผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนไทยต่ำกว่านานาชาติ  (PISA 2000 & 2003)  จากผลการศึกษาเหล่านี้ได้ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้คะแนนคณิตศาสตร์ของเด็กไทยต่ำ มาจากคุณภาพของการเรียนการสอนในห้องเรียนและความขาดแคลนทรัพยากรการเรียนรู้   
       นอกจากนั้น  สืบเนื่องจากที่ระบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์คิงส์แมท เป็นระบบการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์  และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา  ในประเทศเกาหลีจนประสบผลสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดจากผลการประเมินทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนนานาชาติ  ประเทศเกาหลีได้คะแนนความสามารถทางด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์อยู่ในอันดับที่ 1 (PISA : 2003)   ซึ่งจากผลสำเร็จดังกล่าว สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จึงได้จัดทำโครงการศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์คณิตศาสตร์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยระบบคิงส์แมท  
       นอกจากนั้น สสวท. ยังและได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนดาราคาม  และโรงเรียนวัดธาตุทอง (เรือนเขียวสะอาด) ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กไทยให้สูงขึ้น และครูสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   
       ล่าสุดครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาจากทั้ง 2 โรงเรียน จะได้เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยวันที่ 1-3 เมษายน 2553  อบรมเรื่อง 38 Strategies   วันที่  5-6 เมษายน 2553 อบรมเรื่อง Must Know  Figure วันที่  9 เมษายน 2553  อบรมเรื่อง 100 Point  for Competition   วันที่  10 เมษายน 2553  อบรมเรื่อง  KME ณ ห้องประชุมโรงเรียนดาราคาม  โดยมี Mr. Richard  Chong เป็นวิทยากร


ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง



All Contents, Copyright 2006 by IPST,Allrightt reserved