สสวท.
ศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
|
|
31 มีนาคม 2553 |
โดย
ส่วนประชาสัมพันธ์ |
|
นางพรพรรณ
ไวทยางกูร
ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
เปิดเผยว่า จากการประเมินผลคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (ONET)
พบว่าผลทดสอบระดับชาติทุกช่วงชั้นในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ต่ำกว่ามาตรฐาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่นักเรียนตกซ้ำชั้นมากที่สุด
ทำนองเดียวกันกับผลการศึกษาร่วมกับนานาชาติ (TIMSS 1999)
ที่พบว่าผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักเรียนไทยต่ำกว่านานาชาติ
(PISA 2000 & 2003)
จากผลการศึกษาเหล่านี้ได้ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้คะแนนคณิตศาสตร์ของเด็กไทยต่ำ
มาจากคุณภาพของการเรียนการสอนในห้องเรียนและความขาดแคลนทรัพยากรการเรียนรู้
นอกจากนั้น
สืบเนื่องจากที่ระบบการเรียนรู้คณิตศาสตร์คิงส์แมท
เป็นระบบการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา
ในประเทศเกาหลีจนประสบผลสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดจากผลการประเมินทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนนานาชาติ
ประเทศเกาหลีได้คะแนนความสามารถทางด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์อยู่ในอันดับที่ 1
(PISA : 2003) ซึ่งจากผลสำเร็จดังกล่าว
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
จึงได้จัดทำโครงการศึกษาการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์คณิตศาสตร์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยระบบคิงส์แมท
นอกจากนั้น
สสวท. ยังและได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนดาราคาม
และโรงเรียนวัดธาตุทอง (เรือนเขียวสะอาด)
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กไทยให้สูงขึ้น
และครูสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ล่าสุดครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาจากทั้ง
2 โรงเรียน
จะได้เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดและการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยวันที่
1-3 เมษายน 2553 อบรมเรื่อง 38 Strategies
วันที่ 5-6 เมษายน 2553 อบรมเรื่อง Must Know
Figure วันที่ 9 เมษายน 2553 อบรมเรื่อง 100
Point for Competition วันที่ 10 เมษายน
2553 อบรมเรื่อง KME ณ ห้องประชุมโรงเรียนดาราคาม โดยมี
Mr. Richard Chong เป็นวิทยากร