วันศุกร์ ที่ 26 เดือน เมษายน ปี พ.ศ. 2567 Date : 2024,Apr-26


คิงแมทส์สนับสนุนค่าย คณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ 
ครั้งที่ 6
 

             สถาบันพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์คิงแมทส์ ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  เว็บไซต์วิชาการดอทคอม และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)  เล็งเห็นว่าทุกสิ่งรอบตัวเรามีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ และสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งใกล้ตัว จึงได้สนับสนุนค่าย “คณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ” ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 21-22 มกราคม 2555 ณ สวนหลวง ร.9 โดยในวันแรกเป็นกิจกรรมของนักเรียนประถมฯ ตั้งแต่ ป.4 - ป.6 ประมาณ 50 คน และในวันที่สอง เป็นกิจกรรมของนักเรียนมัธยมฯ ตั้งแต่ ม.1-ม.3 ประมาณ 50 คน มีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ เมื่อน้อง ๆ มาถึงหอรัชมงคลจุดนัดพบแล้ว ทีมงานจะแบ่งน้อง ๆ ออกทั้งหมด 4 กลุ่มตามชื่อดอกไม้ ประกอบด้วย  กลุ่มบัวหลวง (สีชมพู) กลุ่มไฮเดรนเยีย (สีฟ้า) กลุ่มเดือนฉาย (สีส้ม) กลุ่มปันหยี (สีขาว) เข้าแถวลงทะเบียนตรวจสอบรายชื่อ พร้อมรับของว่างและน้ำดื่มเก็บใส่กระเป๋าเป้ และทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อผูกมิตรและรู้จักเพื่อนใหม่กันก่อน จากนั้นจึงออกเดินทางเข้าสู่ฐานกิจกรรมทั้ง 4 ได้แก่

กิจกรรมของนักเรียนประถมฯ

ฐานแรก โอ้โห... ต้นไม้สูงจัง

             หากเราอยากรู้ว่าต้นไม้ต้นหนึ่งสูงเท่าไร จะมีวิธีหาคำตอบได้หลากหลายวิธี โดยที่ไม่ต้องลงทุนปีนขึ้นไปบนยอดของ ต้นไม้แล้วปล่อยสายวัดลงมาที่พื้น หรือต้องใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์บางชนิดที่หายาก แต่เราใช้ภูมิปัญญาอย่างง่าย ๆ  ของชาวอินเดียนแดง เสร็จแล้วก็ออกเดินทางไปยังฐานถัดไป

ฐานสวนสวยด้วยคณิตศาสตร์

  • กิจกรรมพันธุ์ไม้ในร่ม เป็นกิจกรรมที่น้อง ๆ ได้รู้จักพันธุ์ไม้จากอาคารพันธุ์ไม้ในร่มที่มีพันธุ์ไม้นานาชนิด โดยน้อง ๆ ได้  ตอบคำถามและวาดรูปใบไม้ที่ตัวเองชื่นชอบ 
  • กิจกรรมพันธุ์ไม้ทะเลทราย เป็นกิจกรรมภายในอาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย ซึ่งได้ให้น้อง ๆ ลองวัดความสูงของโดมที่เป็นรูปครึ่งวงกลมและความสูงของต้นกระบองเพชรด้วยตัวเอง โดยไม่ใช้เครื่องมือวัดและ ไม่กำหนดหน่วยวัด เพื่อเป็นการวัดปฏิภาณไหวพริบและเชาว์ปัญญาของน้อง ๆ
  • กิจกรรมกระโดดสู่เส้นชัยเป็นกิจกรรมที่แบ่งน้อง ๆ เป็นทีมเพื่อเล่นเกมด้วยการพลัดกันโยนลูกเต๋า 2 ลูกพร้อมกันแล้วเอาแต้มลูกเต๋ามาบวกกัน จากนั้นกระโดดตามลู่ที่กำหนดตามจำนวนผลรวมแต้มที่ได้ ทีมไหนถึงเส้นชัยก่อนจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้น้อง ๆ ได้ฝึกการบวกเลข
  • กิจกรรมสันทนาการ เพื่อการผ่อนคลายและสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ

ฐานปริศนาสวนจีน เป็นกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ ไขปริศนาจากเรื่องเล่าของจีน เพื่อสร้างเสริมเชาว์ปัญหาและเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

             เมื่อทุกกลุ่มร่วมกิจกรรมครบฐานแล้ว ทุกคนก็มารวมกลุ่มอีกครั้ง เพื่อสรุปกิจกรรม ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ และคะแนนของ แต่ละกลุ่ม จากนั้นให้น้อง ๆ ออกมาเล่าความรู้สึกที่มีต่อค่ายคณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ พร้อมรับของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ จากทีมงาน และปิดค่ายคณิตศาสตร์ใส ๆ ของนักเรียนระดับประถมฯ

             ในวันถัดมา เป็นค่ายคณิตศาสตร์ใส ๆ ของนักเรียนมัธยมฯ ซึ่งมีกิจกรรมเรียนรู้คณิตศาสตร์ จากธรรมชาติรอบตัว เรามาชมบรรยากาศโดยรวมในวันนั้นกันดีกว่าว่าจะสนุกเหมือนวันแรกไหม

กิจกรรมของนักเรียนมัธยมฯ


กิจกรรมตามฐานต่าง ๆ


กิจกรรมสันทนาการ 
ก่อนแยกย้ายทีมงานและนักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้ร่วมถ่ายภาพรวมเป็นที่ระลึกร่วมกัน.. .แล้วเจอกันใหม่ปีหน้านะคะ :)

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/varticle/43602
Post News Date : 2012-01-22




  ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวทั้งหมด >>>

ข่าวการศึกษา

ข่าวทั้งหมด >>>


08 Oct
2018
KingClass Academy สาขาอำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดสถาบันอย่างเป็นทางการ
04 Sep
2018
KingClass Academy สาขาอำเภอเมือง จังหวัดระนอง เปิดสถาบันอย่างเป็นทางการ
29 Jun
2018
KingClass Academy สาขามีโชค 2 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดสถาบันอย่างเป็น
29 Jun
2018
KingClass Academy สาขาโรบินสันสมุทรปราการ เปิดสถาบันอย่างเป็นทางการ

 
กิจกรรมทั้งหมด 


Profile วิธีการสร้างอัจฉริยะ ผลงานนักเรียน ร่วมบ่มเพาะต้นกล้า ติดต่อสอบถาม



บริษัท เอดู พาร์ค จำกัด
เลขที่ 3 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 23 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

โทร : 02-747-3800 แฟกซ์ : 02-747-3890
E-mail : info@eduapark.co.th
  Family Site :

Edu Park FAMILY SITE
Academic Council Corporation. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
 Copyright(c) 2008 Edupark.Co.,Ltd. ALL Rights Reserved

กลับสู่หน้าหลัก